Thursday 14 November 2013

Croquembouche – เค้กแต่งงานที่ไม่ใช่เค้ก......เอ๊ะยังไง??

ช่วงปลายปีเนี่ยเป็นฤดูกาลของงานแต่งงานจริงๆเลยนะคะ แค่ย่างเข้าเดือนพฤศจิกาได้ไม่กี่วัน ก็มีงานแต่งงานให้ไปกันทุกอาทิตย์แล้วเล่นเอาหาชุดมาใส่กันไม่ทันเลยค่ะ T___T และเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศหวานๆของงานแต่งงาน วันนี้เราเลยอยากมาชวนคุยเรื่องเกี่ยวกับขนมชื่อย้าว...ยาว ชนิดหนึ่งซึ่งมักจะพบในงานแต่งงานแบบฝรั่งเศสกันค่ะ
 

Croquembouche ขนมอะไรน้าาา ชื่อ ย้าววววว ยาวว

Croquembouche ในงานแต่งงาน (ภาพจาก martharstewartwedding)

ปกติแล้วเวลาที่เราไปงานแต่งงานเราก็จะเห็นเค้กแต่งงานวางเด่นเป็นสง่าอยู่กลางงานใช่มั้ยคะ โดยทั่วไปแล้วเค้กแต่งงานก็จะทำมาจากเค้กซ้อนกันหลายๆชั้น หรือไม่ก็เป็นคัพเค้กวางบนชั้นลดหลั่นกันไป แต่เค้กแต่งงานของฝรั่งเศส หรือว่า Croquembouche ไม่ได้ทำมาจากเค้กแต่กลับทำมาจากครีมพัฟที่สอดไส้ด้วย Crème patisserie หรือ เพสตรี้ครีม หลายๆลูกวางซ้อนกันเป็นรูปกรวยคว่ำหรือพีระมิด โดยครีมพัฟแต่ละลูกจะเชื่อมกันด้วยคาราเมลค่ะ ชื่อ Croquembouche มาจากวลีภาษาฝรั่งเศส “croque en bouche” ที่แปลว่า อะไรที่กรุบกรอบในปาก (croque แปลว่า กรุบกรอบ ส่วน bouche แปลว่า ปาก ค่ะ) ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึงครีมพัฟซึ่งมีผิวนอกกรอบๆนั่นเองค่ะ
 


Croquembouche ก็มีประวัติศาสตร์นะจ๊ะ

นอกจากจะใช้ในงานแต่งงานแล้ว สำหรับประเทศฝรั่งเศสและอิตาลี  Croquembouche ยังนิยมใช้ในงานพิธีอื่นๆ เช่น พิธีรับศีลจุ่ม (Baptism) หรือ พิธีรับศีลมหาสนิท (First Communion) อีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่า Croquembouche เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฝรั่งเศสและอิตาลี คล้ายๆกับการนำขนม เช่น ทองเอก, จ่ามงกุฏ หรือว่า ถ้วยฟู มาใช้ในงานมงคลต่างๆของบ้านเราเลยนะคะ

Antonin Carême กับตำราอาหารที่เขาแต่งขึ้น

ประวัติศาสตร์ของเจ้า Croquembouche นี้สามารถย้อนไปได้ถึงในช่วงศตวรรษที่ 18 กันเลยทีเดียวค่ะเชฟผู้ให้กำเนิดขนมสุดอลังการนี้ก็คือ  Antonin Carême ผู้ซึ่งมีฉายาว่า “Le Roi Des Chefs et le Chef Des Rois” ("King of Chefs, and the Chef of Kings") โดย Carême ได้มีการบันทึกวิธีการทำ Croquembouche ไว้ในตำราอาหารที่แต่งขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ด้วยล่ะค่ะ เอาไว้คราวหน้าเราค่อยมารู้จักเค้าอย่างละเอียดกันดีกว่านะคะ
 


Croquembouche เธอทำมาจากอะไรอะ?
 
Croquembouche ทำมาจากครีมพัฟและคาราเมล (ภาพจาก wholesome-cook.com)

ส่วนประกอบหลักๆของ Croquembouche นอกจากครีมพัฟและคาราเมลที่ใช้เป็นเหมือนกาวเชื่อมแล้ว เรายังสามารถตกแต่ง Croquembouche ด้วย อัลมอนด์, ช็อกโกแลต หรือของประดับอื่นๆ เช่น ดอกไม้, ริบบิ้นเพื่อความสวยงามได้อีกด้วย อย่างเช่นในปัจจุบันนี้ก็มีการนำครีมพัฟที่แต่งหน้าด้วย fondant สีต่างๆมาใช้ในการสร้าง Croquembouche ทำให้ Croquembouche มีสีสันสวยงามมากขึ้นด้วยค่ะ 



Croquembouche ตกแต่งเป็นสีต่างๆด้วย fondant

Croquembouche ตกแต่งด้วยดอกกุหลาบ (ภาพจาก thetimes.co.uk)
Croquembouche ตกแต่งด้วยช็อกโกแลตและ sprinkles หลากสี

เรื่องสนุกๆของ Croquembouche
 
Croquembouche เคยไปปรากฏตัวในเรื่อง Desperate Housewives Season 5 Episode 1 ด้วย  บอกใบ้ให้ว่ามีตัวละครหลักตัวหนึ่งในเรื่องเกิดปิ๊งไอเดียจะทำขนมชนิดนี้ขึ้นมา ส่วนจะเป็นใครนั้น คาดว่าแฟนๆซีรี่ย์ชุดนี้คงจะเดากันได้อยู่แล้ว ส่วนคนที่อยากจะรู้ว่า เธอคนนั้นจะทำสำเร็จหรือไม่ แล้วกระบวนการทำมันยากขนาดไหน จะมีเหตุการณ์เด็ดๆอะไรที่เกิดจากการทำขนมในครั้งนี้เกิดขึ้นหรือเปล่า ก็ลองไปหามาดูกันนะคะ ^_^


ตัวอย่างภาพ Croquembouche จากเรื่อง Desperate Housewives

No comments:

Post a Comment