Saturday 23 November 2013

ชิลล์ ชิลล์ ยามเช้ากับไข่กวนเห็ดเบคอนและชีสบนขนมปังอบกรอบ (Portobello Mushroom, Bacon and Camembert Scrambled Egg on Toast)

ตื่นเช้ามาวันนี้บรรยากาศดีมากเลยค่ะ ฝนกำลังตกพรำๆเลย อากาศก็เลยเย็นสบายไม่เหมือนกับทุกวันที่ร้อนจนเหงื่อซ่ก 55+ อากาศแบบนี้ช่างเหมาะกับการกินอาหารเช้าแบบง่ายๆชิลล์ๆ เราก็เลยจะชวนมาทำอาหารเช้าแบบอ้วนๆง่ายๆกันดีกว่าค่ะ กับเมนูชื่อยาว "ไข่กวนเห็ดเบคอนและชีสบนขนมปังอบกรอบ (Portobello Mushroom, Bacon and Camembert Scrambled Egg on Toast)" รับรองว่าติดใจแน่นอนค่ะ

เมนูวันนี้ก็อย่างที่บอกนะคะว่าเป็นเมนูง่ายๆที่สามารถทำกินกันตอนเช้าได้สบายๆ ใครที่คิดเมนูอาหารเช้าก่อนไปทำงานไม่ออกก็สามารถนำไปทำได้นะคะ ดีกว่าหิวไปทำงานค่ะ เครื่องปรุงก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมากสามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปเลยค่ะ โดยชนิดของเห็ดกับชีสก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามชอบเลยนะคะ แต่ในวันนี้เราใช้เห็ด Portobello กับชีส Camembert ทำกันค่ะ

เครื่องปรุงที่ต้องเตรียมในวันนี้ค่ะ

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ Camembert Cheese
ชีส Camembert เป็น soft cheese ชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองที่ชื่อว่า Camembert ในแคว้นนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศสค่ะ ว่ากันว่าคนที่ผลิตชีสนี้ขึ้นมาเป็นคนแรกในปี 1791 ก็คือ Marie Harel ซึ่งเป็นชาวนาในแคว้นนอร์มังดีนั่นเองค่ะ คุณ Marie คนนี้ได้รับคำแนะนำในการผลิตชีสจากนักบวชที่ย้ายมาจากเมือง Brie ค่ะ (ไว้วันหลังเรามารู้จักชีส Brie กันนะคะ)

ภาพซ้ายเป็นรูปปั้นของ Marie Harel ที่ Vimoutiers, Normandy ส่วนภาพขวาเป็นภาพของ Marie Antoinette Harel เหลนของ Marie Harel ตอนอายุ 12 ปี กำลังแบกถังนมอยู่ ภาพนี้ถ่ายในปี 1935

ตัวอย่างกล่องไม้ที่บรรจุชีส Camembert

ในช่วงปฎิวัติอุตสาหกรรมในยุโรป มีการคิดค้นกล่องไม้ที่ใช้เก็บชีส Camembert ขึ้นโดยวิศวกรที่ชื่อว่า M. Ridel ในปี 1890 ทำให้ชีส Camembert สามารถเก็บได้นานขึ้น และส่งไปขายในประเทศที่ห่างไกลอย่างเช่นสหรัฐอเมริกา ที่ๆชีส Camembert ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากได้ ปัจจุบันนี้กล่องไม้ที่ใช้เก็บ Camembert นี้ยังสามารถพบเห็นได้ทั่วไปค่ะ

จบเรื่อง Camembert ไปแล้ว เรามาทำอาหารกันต่อดีกว่าค่ะ

หลังจากที่เตรียมเครื่องปรุงต่างๆไว้พร้อมแล้ว เราก็เริ่มจากการนำเบคอนมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วทอดบนกระทะจนกรอบๆหอมๆกันค่ะ (ระวังไหม้ด้วยนะคะ)

ทอดเบคอนจนกรอบตามภาพค่ะ

หลังจากนั้นเราก็แบ่งเห็ดออกเป็น 2 ส่วนค่ะ ส่วนหนึ่งเราจะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อนำมาผัด อีกส่วนหนึ่งเราจะนำไปย่างกับน้ำมันมะกอกค่ะ

เห็ด, กระเทียม และ ทาร์รากอน (Tarragon) ที่หั่นเรียบร้อยแล้ว
ส่วนอันนี้เป็นชีส Camembert ที่หั่นเสร็จแล้วค่ะ

ก่อนที่เราจะนำเห็ดที่เราหั่นแล้วไปผัด ให้เรานำเห็ดอีกส่วนหนึ่งที่เหลือไปย่างบนกระทะกับน้ำมันมะกอกก่อนค่ะ เพราะการย่างเห็ดจะต้องใช้เวลานิดนึง อ้อ อย่าลืมปรุงเกลือกับพริกไทยให้น้องเห็ดย่างด้วยนะคะ ขั้นตอนนี้สามารถปรุงได้ตามชอบเลยค่ะ

น้องเห็ดลงไปนอนย่างอยู่ในกระทะค่ะ

ระหว่างที่รอเห็ดย่าง เราก็มาจัดการกับเครื่องปรุงที่เหลือกันค่ะ เริ่มจากการเอาเห็ดไปผัดเนยกับเกระทียมที่เตรียมไว้ก่อนเลยค่ะ

เห็ดผัดกับเนยและกระเทียมจนสุก

หลังจากนั้นเราก็ตอกไข่ใส่ในหม้อเพื่อทำไข่กวนกันค่ะ ระหว่างนี้ให้นำขนมปังไปปิ้งในเครื่องปิ้งขนมปังหรือในเตาอบไปด้วยนะคะ

ไข่กวน before and after

หลังจากนั้นเราก็จัดการนำเห็ดที่เราผัดเตรียมไว้แล้วลงมายำรวมกับไข่กวนได้เลยค่ะอย่าลืมใส่ทาร์รากอนลงไปด้วยนะคะ ช่วยเพิ่มกลิ่น+สีสันให้ดูน่ากินขึ้นค่ะ

ยำไข่กวนใส่เห็ดและทาร์รากอน (ชื่อเหมือนอาหารไทยเลยอะ ^_^)

จากนั้นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจับกิน นำเอาไข่กวนที่เราปรุงรสเรียบร้อยแล้วมาราดลงบนขนมปังปิ้งได้เลยค่ะ เสร็จแล้วก็โปะด้วยเบคอนอีกที เป็นอันว่าเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่......เดี๋ยวก่อนค่ะ.......เราลืมอะไรไปอย่างหนึ่งหรือเปล่า.....น้องเห็ดย่างค่ะ ก่อนเสริฟ ให้พาน้องเห็ดย่างมานอนข้างๆบนจานด้วยนะคะ

พร้อมจับมากินแล้วค่ะ
อีกรูป เป็นมุมข้างค่ะ

เป็นไงบ้างคะ อาหารเช้าแบบง่ายๆ แต่มีสารอาหารครบ 5 หมู่นะเออ เรามาลองนับกันดีกว่าค่ะ ว่าครบมั้ยเอ่ย
หมู่ที่ 1 โปรตีน >> ไข่, ชีส, เบคอน
หมู่ที่ 2 คาร์โบไฮเดรต >> ขนมปัง
หมู่ที่ 3 และ 4 วิตามิน+เกลือแร่ >>  เห็ด, กระเทียม, ทาร์รากอน
หมู่ที่ 5 ไขมัน >> น้ำมันมะกอก

เย้ ครบจริงๆด้วย อย่าลืมไปลองทำที่บ้านกันนะคะ วันนี้ขอไปนั่งทานข้าวเคล้าสายฝนก่อนค่ะ

No comments:

Post a Comment