Saturday 2 November 2013

เค้กมะนาวเปรี้ยวจี๊ด ในวันที่อากาศร้อนมั่กๆ (Lime Pound Cake with Candided Lime Slice)

หลังจากผ่านช่วงฝนตกหนักพายุถล่มมาแล้ว อากาศช่วงนี้ร้อนมากๆๆเลยค่ะ แค่เปิดหน้าต่างก็มีลมร้อนพัดเข้ามาในห้องแล้ว แงๆๆ นี่เราจะไม่มีหน้าหนาวแล้วใช่มั้ยคะเนี่ย!?!?!?

อากาศร้อนๆแบบนี้เราว่ามาทำขนมอะไรที่กินแล้วสดชื่นๆหน่อยดีกว่าค่ะ วันนี้เราเลยตัดสินใจว่าจะทำ "เค้กมะนาวเปรี้ยวจี๊ด" หรือ Lime Pound Cake with Candied Lime Slice กันค่ะ มาติดตามดูกันเลยค่ะว่าจะเป็นยังไงบ้าง 55+

ก่อนอื่นก็ต้องเริ่มจากการทำ "มะนาวแว่นเชื่อม" (ตั้งชื่อเอาเองล้วนๆ....) หรือว่า Candied Lime Slice กันก่อนค่ะเพราะว่าเราจะต้องทอดทิ้งให้มันนอนตากอากาศเล่นสักพักก่อนที่จะใช้งานมันนั่นเองค่ะ การทำมะนาวแว่นก็ไม่ยากค่ะ เริ่มด้วยการหยิบมะนาวมาหั่นเป็นแว่นๆตามภาพเลยค่ะ

หั่นมะนาวออกเป็นแว่นๆ <<ระวังอย่าหั่นนิ้วตัวเองนะคะ>>

หลังจากที่หั่นน้องมะนาวออกมาแล้วเราก็พาน้องมะนาวลงไปอาบน้ำตาลในหม้อแบบนี้ให้น้องมะนาวมีผิวขาวๆใสๆก่อนนะคะ แล้วเราค่อยพาน้องขึ้นมานอนผึ่งลมบนตะแกรง อ้อๆตอนที่น้องกำลังนอนตากลมอยู่ น้องจะมีการผลิตสิ่งที่เรียกว่า "น้ำเชื่อมมะนาว" หรือว่า Lime Syrup ออกมาด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมหาถ้วยหรือจานไปรองด้านล่างของตะแกรงเพื่อเก็บน้ำเชื่อมไว้ด้วยนะคะ

น้องมะนาวกำลังนอนแช่น้ำตาลอยู่ สบ๊าย สบาย
น้ำเชื่อมผลิตโดยน้องมะนาวของเรา

น้ำเชื่อมที่ได้จากมะนาวรสชาติจะออกหวานๆเปร้้ยวๆ มีกลิ่นหอมๆของมะนาวปนอยู่ด้วยค่ะ สามารถเก็บเอาไว้ทำชามะนาว หรือว่าจะเอาไว้ชงกับชาเอิร์ลเกรย์ก็ได้นะคะ เราลองมาแล้วแหละ อร่อยมาก ^_^

ระหว่างที่เรารอน้องมะนาวอาบแดด เราก็มาทำเค้กกันค่ะ เริ่มจากการเตรียมส่วนผสมต่างๆให้พร้อมตามภาพ

ส่วนผสมที่ใช้ในเค้กของเราวันนี้นะคะ

เราขอเริ่มด้วยการนำน้องมะนาวสองลูกที่เห็นในภาพมาขัดสีฉวีวรรณด้วยที่ขูดมะนาวก่อนเลยค่ะ หลังจากที่ขัดผิวกันเรียบร้อยแล้ว เราก็คั้นน้ำมะนาวมาเก็บไว้ก่อนนะคะ

ขูดผิวมะนาวเรียบร้อยแล้ว

จากนั้นเราก็มาทำเค้กกันโดยใช้ส่วนผสมที่เตรียมไว้ค่ะ

ระหว่างการผสม
เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วเราก็เทใส่พิมพ์เตรียมเข้าเตาอบ เย้

หน้าตาก่อนโดนอบเป็นแบบนี้ค่ะ

ระหว่างที่อบเราก็ทำ glazing จากมะนาวเตรียมไว้ได้เลยค่ะ ตอนนี้น้องมะนาวแว่นของเราก็ใช้งานได้ละ อ้อ ลืมบอกไปว่า หลังจากที่น้องมะนาวแว่นของเราอาบแดดตากลมกลับมาแล้วน้องจะมีผิวสีออกแทนๆนะคะ ไม่ใช่ขาวๆใสๆ ไม่ต้องตกใจค่ะ 55+

ตอนเค้กใกล้ๆจะสุกเนี่ย จะมีกลิ่นหอมไปทั้งห้องเลยค่ะ................

หลังจากที่เรานำเค้กออกจากเตาและแต่งหน้าแต่งตาเรียบร้อยแล้ว ในที่สุดเราก็จะได้เค้กหน้าตาแบบนี้ค่า

น้องเค้กกับน้องมะนาวแว่น
ไหนลองถ่ายมุมอื่นๆบ้างซิ

Act 2

Act 3
จากนั้นเราก็จัดการใส่เสื้อผ้าแต่งตัวให้น้องเค้ก พร้อมออกไปเจอเจ้าของแล้วค่ะ

พร้อมส่งแล้วค่า


ตอนนี้เราต้องขอตัวไปชงชามากินก่อนนะคะ บ๊ายบายค่ะ

No comments:

Post a Comment